4 Lỗi thường gặp khi Đăng ký tuyển dụng qua email

Bài này sẽ chỉ ra và giúp các bạn đang và sẽ tìm việc khắc phục những lỗi thường gặp khi xin việc qua email.


LỖI 1: Đề Tiêu đề Email không phù hợp

"Thưa chị em là N. D. L. - em thấy chị đăng thông báo tuyển dụng trên mạng nêm hôm nay em gửi chị bản CV ạ." 
Bạn có tin đấy là title email xin việc dài như vậy không? Và có thể tệ hơn là là người xin việc còn để trống không có file đính kèm?
Câu trả lời là "có đấy" bạn và có lẽ nhà tuyển dụng chỉ biết phá lên cười khi nhận được email như thế này thôi.

>>> NÊN để ngắn gọn và khi nhà tuyển dụng tìm email thì họ dễ dàng tìm thấy bạn (nếu như bạn đủ ấn tượng với nhà tuyển dụng gọi cho vòng tiếp theo). 
Ví dụ bạn có thể để theo mẫu sau: 
"Ứng tuyển [Vị trí công việc] - [Tên của bạn]"

<<< KHÔNG NÊN viết không dấu trừ khi bạn để title là tiếng Anh, tiếng Lào hay tiếng ở bển. Thực ra thì ngay xuyên suốt email bạn cũng nên viết tiếng Việt có dấu, nếu không nhà tuyển dụng sẽ nghĩ "không có kỹ năng máy tính sao mà không biết cài VietKey/ Unikey???" 

LỖI 2: Chữ ký không liên quan

Để chữ ký trong email là một thói quen tốt và nên sử dụng trong email xin việc nhưng chữ ký sau thì bạn mất điểm ngay với nhà tuyển dụng:
"=^.^= Be What You Want To Be =^.^="

Quote này hay đó, nhưng chỉ có thể thấy ngay bạn là người không nghiêm túc. Một email apply việc hoàn toàn khác với email thông thường, vì thế bạn hãy để tuỳ chọn 2 chế độ chữ ký khi gửi email (cho công việc và cho bạn bè). 

>>> NÊN để trong chữ ký tên bạn, điện thoại (cả mobile cả máy bàn càng tốt), địa chỉ và (có thể) là email khác của bạn cho tiện liên lạc. Nếu là sinh viên thì bạn có thể để thêm ngành học và trường ĐH bạn đang học, đây sẽ là điểm cộng ngay cho bạn nào học trường kha khá , nhà tuyển dụng sẽ chú ý bạn ngay. 
<<< KHÔNG NÊN cung cấp quá nhiều thông tin, nhiều số mobile cũng như email khác của bạn, nếu bạn có nhiều số thì bạn chỉ nên dùng 1 số điện thoại duy nhất cho việc ứng tuyển. Tránh cung cấp nick Yahoo, Skype hay LINE, Zalo bla bla bla... trừ khi bạn thực sự muốn nhà tuyển dụng liên lạc với bạn bằng cách đó. 

LỖI 3: Viết tắt trong email xin việc

Viết tắt trong email xin việc cũng thực sự gây cho nhà tuyển dụng cảm giác bạn rất cẩu thả trong công việc đặc biệt là khi bạn lại viết bằng tiếng Anh nữa.
Nhiều bạn bị hiểu nhầm mục đích của Tái búi hay "P/S" (Post Script). Bạn đang viết email chứ không phải viết thư tay vì P/S chỉ dùng khi bạn chưa nhắc điều gì đó ở trên và bạn phải P/S ở dưới. Nhớ là bạn có thể edit và ctrl+Z kia mà. Ngoài ra một số bạn dùng "BR" (Best Regards) ở chữ ký cực kỳ phản cảm và gây "chíu khọ" cho nhà tuyển dụng đấy ^^
>>> NÊN viết hẳn ra các từ ra bạn nhé. 
Ví dụ như khi kết thúc email xin việc tiếng Anh ngoài Best Regards, bạn có thể dùng các letter closings (cách kết thư) khác như Sincerely, Regards, Yours Truly, và Yours Sincerely (dùng cho mục đích business). Lưu ý là có dấu phẩy đằng sau các từ trên nha.
Yours Sincerely,
A.B.C

<<< KHÔNG NÊN dùng Cordially, Yours Respectfully, Warm Regards, Yours Faithfully, Best Wishes, With Appreciation (vì nó personal hơn xíu hoặc bạn có chút quan hệ quen biết với nhà tuyển dụng thì dùng).

LỖI 4: Nhầm lẫn, lộn xộn trong trình bày
.
Dưới đây là ví dụ về những thứ mà một ứng viên đã trình bày trong email mục kỹ năng (Skills).
• Có thời gian rảnh rỗi • Hay lên Face book• Có laptop , xe máy• Thích xem phim• Có kinh nghiệp tạo lập trang trong face book• Thành thạo vi tính

Chỉ có đúng điều cuối là kỹ năng còn lại là nhảm. Mình phải nói là nhảm vì chẳng ai dùng điều 1 và 2 trong 1 CV cả dù công việc mình tuyển là "tạo nội dung"(content creator) cho fan page Facebook. Chưa kể "kinh nghiệp tạo lập trang trong "face-book" cho thấy bạn có tới 3 điều ko thể tuyển bạn (sai chính tả, không có kinh nghiệm gì hết và không biết gì hết về Facebook) 

>>> NÊN hiểu rõ Kỹ năng (Skills) nôm na là bạn thành thạo thậm chí xuất sắc việc gì đó do bạn luyện tập mà có (ví dụ: thành thạo sử dụng các phần mềm văn phòng).


Thêm vài tips khác cho email xin việc:
• Bạn KHÔNG NÊN dùng email yahoo.com khi gửi apply xin việc vì cho thấy bạn không chuyên nghiệp cho lắm. 
 >>> NÊN dùng Gmail hay Hotmail (có vẻ phổ biến nhất).

• Bạn NÊN dùng chức tăng template trong Word để có sẵn luôn một mẫu CV hoàn hảo và bạn chỉ việc điền thông tin của bạn vào thôi. Đây là thế mạnh của MS Word mà rất ít người tận dụng đấy.



• KHÔNG NÊN nén đủ các file scan bằng cấp, cover letter và CV vào một file zip và "quẳng" cho nhà tuyển dụng, vì thường giờ các nơi đều dùng Outlook nên có chức năng Preview file đính kèm, họ chỉ cần lướt qua CV thôi là có muốn gọi bạn cho vòng tiếp theo hay không. Thử nghĩ xem bây giờ nhà tuyển dụng phải down file zip về, giải nén xong tìm CV của bạn trong đống đó, chẳng ai mất thời gian vậy cả!
• NẾU CÓ dùng được Photoshop tốt thì bạn có thể thử thiết kế CV độc đáo. 
Có nhiều mẫu hay mà đẹp mà bạn có thể tham khảo ở đây nhé: https://drive.google.com/templates?q=resume

Chúc các bạn thành công và không mắc phải 4 Lỗi thường gặp khi Đăng ký tuyển dụng qua email nữa nha!
Nguồn: Xoăn Phải Sáo