SỰ THẬT VỀ “CÁC KHOÁ HỌC LÀM GIÀU"


Có lẽ bạn không khó để bắt gặp những quảng cáo về khoá học làm giàu, sách dạy làm giàu, làm giàu từ tay trắng, vân vân...


Ngày hôm nay cùng bàn luận, vậy rốt cục tại sao các khoá học này ngày càng nở rộ và kết quả sau khi tham gia các khoá học này ra sao?

Chúng ta sẽ nói về 3 vấn đề: người dạy, nội dung và người học.

Trước hết là người dạy: chúng ta thường gọi họ là diễn giả.
Đa phần các diễn giả này không hề thành công trong một doanh nghiệp kinh doanh cụ thể nào trước đó (đa phần chứ không phải tất cả).

Về chức vụ và những danh hiệu thì chủ yếu là do tự phong, đỉnh nhất, giỏi nhất, bậc thầy,..., vì dù sao họ cũng tự thành lập công ty về đào tạo, vậy nên họ có thể dễ dàng trở thành các chủ tịch hội đồng quản trị hay tổng giám đốc nếu muốn.

Ưu điểm của những diễn giả này là học rất nhiều, và có tài ăn nói. Và chính điều đó là những thứ cần để phục vụ lĩnh vực đào tạo.

Nguồn tài chính mang lại cái giàu chủ yếu nhất của họ là đi dạy và thu phí người khác.

Vậy họ dạy cái gì? Chúng ta cùng nói về nội dung các buổi học: 

Các khoá học này có cốt lõi là những nguyên tắc thành công đúng và chuẩn mực, nhiều người áp dụng và thành công trên thế giới, nội dung này được dạy bởi các diễn giả cựu trào tỷ phú thế giới, và để có được những kiến thức này không phải là khó khăn, chỉ cần mua các đĩa bài giảng về là có, nhưng đơn giản là ai hấp thụ được kiến thức hay không mà thôi. Đây là nguyên nhân rất nhiều diễn giả còn rất trẻ tuổi, trải nghiệm ít nhưng vẫn có thể nói đến những điều đao to búa lớn rất hợp lý và chính xác.

Những nội dung này cung cấp năng lượng cho người nghe rất nhiều, và theo quan điểm riêng thì đây là những nội dung rất đúng đắn và có nhiều giá trị. Chính vì vậy mà nhiều người tham gia các khoá học làm giàu đều cảm thấy có ích, tuy nhiên cũng rất nhiều người chẳng khác gì cả, chỉ hào hứng lúc đó rồi 2 ngày sau xẹp lép.

Vậy tại sao? Vì làm giàu cũng là một môn học như chúng ta đi học vậy, ngày nào cũng phải học, học triền miên, học đều như các học phổ thông. Vắng hôm nào là viết bản kiểm điểm hôm đó. Ngoài ra cần có môi trường, học liên tục cùng với những người cùng đam mê làm giàu giúp ta luôn giữ được lửa. Nếu lại quay về với những người làm công ăn lương thì ta sẽ lại thấy mấy thứ đi học như trò chơi trẻ con, viển vông và vớ vẩn. Bản chất cái giá phải trả cho sự giàu có là rất lớn, vậy nên không phải ai cũng có thể bám trụ và trả được cái giá đó, nếu đơn giản thì tất cả thế giới sẽ giàu như nhau.

Nhưng tâm lý chung ai cũng nghĩ đến cái đổi đời sau 1 đêm nên sẽ dễ dàng thất vọng với những khoá học đó. Nói đi cũng phải nói lại, một số diễn giả đưa lời ngon tiếng ngọt, mùi mẫn vào quảng cáo như đổi đời bạn sau 1 ngày tham gia, rồi làm giàu chỉ sau một buổi học. Vâng công nhận là giàu sau 1 buổi học thật, nhưng giàu là ông diễn giả thôi. Vé học thu vài triệu/ người thì không giàu mới lạ. Điều đó sẽ khiến cho những người không có nền tảng dễ bị dụ dỗ và rồi đâu lại hoàn đó sau vài ngày.

Vấn đề thứ 3 đó là người đi học, giàu thì ai chẳng muốn, nhưng cũng như đi học phổ thông vậy, ta muốn vào lớp 2 thì phải có nền tảng lớp 1 và ta sẽ còn phải học tiếp lớp 3. Sẽ không có diễn giả nào biến ta làm người giàu được cả, chẳng có cuốn sách nào dạy được cả, nhưng tại sao cần họ? Đó là họ giúp ta động đậy, thôi thúc ta mở sách ra học, giúp ta nhìn thấy sự khó khăn và lo lắng về kì thi cuộc đời, … 

Còn về sau đó ta có mở sách ra có đọc tiếp hay không thì là do chính bản thân ta quyết định
hoc-lam-giau, lam-giau,
Các khóa học làm giàu đem lại cho người học rất nhiều năng lượng,
nhưng không phải ai cũng giữ được nó!
Nói tóm lại: 
Diễn giả đi dạy làm giàu: có tài ăn nói, học hỏi chăm chỉ và kiến thức rộng.
Kiến thức được dạy: là những thứ tương đối là chuẩn xác, làm được thì khả năng thành công cao, tuy nhiên bản thân cái ông dạy có làm được hay không thì còn tuỳ.
Người đi học: Quan điểm rõ ràng về khoá học - nếu bạn là quả bom thì khoá học là kíp nổ, còn bên trong bạn có thuốc nổ hay không nữa.

—không phải ai cũng sẵn sàng nhét thuốc nổ vào người — đó là rủi ro, nặng nhọc, khó khăn, vất vả — nhưng nếu ai đó có đam mê về thuốc nổ thì đó là tố chất doanh nhân ===> GOOD