Ebook: Quan hệ Trung Quốc – Trung Đông từ năm 1949 – nay [pdf]

Trung Quốc và khu vực Trung Đông[1] cùng chia sẻ mối quan hệ lịch sử lâu đời. Những mối liên hệ đầu tiên giữa Trung Quốc và Trung Đông xuất hiện ngay từ thế kỷ 2 trước Công nguyên với sự ra đời của Con đường tơ lụa huyền thoại. Thông qua con đường này, các hoạt động giao thương, sự kết nối, tương tác văn hóa giữa hai vùng đất rộng lớn đã dần tăng lên, đặc biệt trong thời kỳ Hồi giáo ra đời và phát triển hưng thịnh ở Trung Đông. Các mối liên hệ giữa Trung Quốc và Trung Đông yếu dần trong giai đoạn từ thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 20 khi mà cả nền văn minh Hồi  giáo và Trung Hoa đều đi xuống. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai quan hệ giữa hai bên phần nào được khôi phục. Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao giữa một Trung Quốc hiện đại với khu vực Trung Đông chỉ thực sự được bắt đầu và phát triển từ năm 1949 khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ra đời. Sau hơn sáu thập kỷ, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Trung Đông hiện đã đạt đến mức độ tương đối toàn diện, sâu sắc.
Ngày nay, quan hệ giữa Trung Quốc và Trung Đông là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trên thế giới. Bởi đó là sự kết hợp của một cường quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ và một khu vực quan trọng hàng đầu trên bản đồ chính trị toàn cầu. Những biến chuyển trong mối quan hệ này không chỉ ảnh hưởng tới Trung Quốc và các nước Trung Đông, những chủ thể của quan hệ mà còn tác động tới cục diện quan hệ quốc tế trên quy mô toàn cầu.




[1] Trung Đông là một thuật ngữ địa chính trị mà hiện chưa đạt được sự đồng thuận hoàn toàn trong cách sử dụng. Trong bài viết này, tác giả sử dụng Trung Đông theo nghĩa mà thường được cộng đồng nghiên cứu sử dụng và chấp nhận là để chỉ khu vực bao gồm Tây Á và Bắc Phi.

Các bạn có thể download ebook Quan hệ Trung Quốc – Trung Đông từ năm 1949 – nay [pdf] tại đây