Thư gửi Vợ tương lai nhân ngày 8/3: Làm một người chồng hiện đại có khó không?

Chào em yêu,

Hôm nay, ngày 8/3, mặc dù phần lớn đám đàn ông vô tri vô giác, mắt xanh mũi lõ ở đây chẳng thèm biết ngày hôm nay là ngày gì, nhưng anh vẫn nghĩ nên viết cho em nhân ngày lễ quan trọng này.

Thư gửi Vợ tương lai, ngày 8/3
Thư gửi Vợ tương lai nhân ngày 8/3
Anh năm nay 26 tuổi, giới tính và sinh lý hoàn toàn bình thường, không nghèo và chưa thật giàu, tính tình bình thường, không hâm, nhưng vẫn chưa có ý định kết hôn chỉ vì chưa trả lời được câu hỏi: Làm một người chồng hiện đại có khó không?

Người ta vẫn nói hôn nhân là đỉnh cao của tình yêu, nhưng anh nghĩ khác, hôn nhân là mới chỉ là vạch xuất phát của tình yêu thôi. Thật đấy, trước hôn nhân, tình yêu nào mà chẳng đẹp, chẳng thơ, chẳng mơ mộng nhưng rồi sau đám cưới, những cái tô vẽ tươi đẹp của mỗi bên sẽ dần bong tróc ra để trơ lại một thứ trần trụi mà người ta hay gọi bằng từ CUỘC SỐNG. Những mặt trái, những khắc nghiệt của cuộc sống ấy có đủ sức oánh cho bầm dập, cho đo ván những thứ na ná như tình yêu hay những cuộc tình chín ép, chiến thắng chỉ dành cho những tình yêu đích thực.

Người chồng hiện đại là người biết rửa bát.

Người chồng hiện đại là người phải biết đập nát bét cái tôi to đùng gia trưởng của mình trước khi bước vào đời sống hôn nhân để học cho thuộc lòng ba chữ “BIẾT SẺ CHIA”, để biết san sẻ gánh nặng của người vợ thay vì cao giọng “Tôi làm ra tiền và tôi có quyền.” Thật ra, người đàn ông hiện đại phải nên biết rằng không có thứ quyền lực nào trong gia đình có thể thắng lại quyền lực mềm của người phụ nữ.

Người chồng hiện đại là người không chịu nghèo.

Người chồng hiện đại là người người phải biết xây một lâu đài đủ vững chắc để bảo vệ hai trái tim vàng. Đã xa xưa lắm rồi cái thời một túp lều tranh hai trái tim vàng. Thời nay, không ai người ta lại cất giữ những thứ quý báu như người phụ nữ của đời mình trong cái ọp ẹp, xiêu vẹo của sự nghèo đói cả. Người đàn ông để vợ con thiếu đói là người đàn ông thiếu tự trọng với chính mình.

Người chồng hiện đại là người biết im lặng đúng lúc. 

Im lặng đôi khi không phải là hèn nhát. Im lặng càng không phải là sợ hãi. Sự im lặng của đàn ông là thứ giải khát nhanh nhất cho những cơn nóng giận đôi khi vô nguyên cớ của phụ nữ. Im lặng đúng cách và đúng lúc luôn có uy lực hơn nhiều những cái xô xát xấu xí không nên có. Ít nhất là như vậy.

Người chồng hiện đại là người có thể thân thể sẽ già nua, nhưng con mắt phải luôn tươi trẻ 

Phụ nữ giống như một bông hoa đẹp, và dù có là một bông hoa đẹp nhất (hoa hậu) chẳng hạn thì cũng sẽ đến ngày úa tàn, vậy nên đôi mắt người đàn ông cần phải là bộ phận già cuối cùng trên cơ thể để luôn nhìn thấy vẻ đẹp của người bạn đời thương yêu của mình như những năm tháng tuổi 20, như lần đầu gặp gỡ.

Em ah, vậy đấy, hôn nhân giống như một cái thang máy sinh ra chỉ để chứa hai người. Người ta hay nói vui, hôn nhân là nấc thang ngắn nhất từ thiên đường (khi yêu) xuống địa ngục (khi lấy nhau). Thật ra không phải vậy đâu, thang máy thì bao giờ cũng có 2 nút, đi lên và đi xuống, và đi hướng nào hoàn toàn phụ thuộc vào hai người ở trong đó sẽ chọn nhấn nút nào. Nếu cả hai cùng hiểu nhau để nhấn nút đi lên, thì họ sẽ được tận hưởng một thứ hạnh phúc diệu kì hơn cả hạnh phúc lứa đôi đó là hạnh phúc gia đình. Còn cả hai cùng nhấn nút đi xuống, thì quá tệ. Cả hai nhấn hai nút ngược chiều, thang máy sẽ đứng yên và tốt hơn hết cả hai nên đi ra để chọn một cái thang máy khác cho đỡ mất thời gian thay vì đứng trong đó tranh cãi.

Trả lời câu hỏi này không hề dễ. Nó đòi hỏi năm tháng, thời gian, và trải nghiêm cho độ chin của người đàn ông; nhưng anh sẽ quyết lấy chính cuộc đời mình, cuộc hôn nhân của mình để trả lời cho câu hỏi đó. Vậy nên trong lúc chờ đợi, nếu em muốn, cứ yêu tạm vài cuộc tình , lấy tạm một vài anh nào đó nếu ưng mắt và nếu bố mẹ em sợ ế.
Còn anh, khi nào anh tự tin trả lời rằng “Tôi có thể làm một người chồng hiện đại”, chắc chắn anh sẽ lấy em.
Chúc em luôn xinh đẹp trong mắt anh và mọi ngày sẽ đều là ngày của em.

<Gửi từ: Anh, người chồng tương lai của em>