FACEBOOK VÀ THUẬT TOÁN


-- Đây là 1 bài viết hư cấu
-- Đây là 1 bài viết hoàn toàn hư cấu
-- Đây là 1 bài viết Sci-Fic Max hư cấu
-- Khán giả cân nhắc trước khi xem !!!!!
Nếu google là Skynet thì Facebook chắc phải là Ultron, túm lại là 1 cục AI (trí tuệ tui tạo) to đùng. Quy tắc đầu tiên của FB, quy tắc mà dựa vào nó mình phân tích bài này, quy tắc mà Mark gán cho Facebook (hư cấu nhé đừng chém nhé) "TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG".
Đã có rất nhiều lượt Update của FB từ trước đến nay và mỗi lần Update hoặc Big Update đều khiến cộng đồng Ads điêu đứng (1 phần thôi :3). Và nếu các bạn thực sự là người sử dụng FB (ko vì mục đích kinh doan) và bạn chịu khó để ý 1 chút, bạn sẽ thấy Facebook càng ngày càng "Hiểu lòng người". Đây là điều đầu tiên mình muốn đề cập.... "FB biết bạn cần gì"
--- FB có 1 hệ thống thuật toán để "Bói" nhu cầu của người dùng, mà để làm được điều này, FB cần phải có 1 lượng thông tin đầu vào đủ lớn (giống như bạn đi kua gái vậy, phải lục cả gia phả họ hàng nhà nàng ra, thăm dò sở thích từng người, biết địch biết dòng họ địch, khỏi đánh cũng thắng.). Như vậy chỉ có 2 "Điểm" để FB thu thập nó : 1- Click ---- 2- Keyword. Với các bạn lập trình, có thể xem đây như là 1 câu truy vấn SQL hơi hơi phức tạp, tầm tỷ lần thôi. Giờ đến phần hay nhất nè, dựa trên 2 dữ liệu kia, FB tạo ra đặc điểm cho người dùng mà tất cả chúng ta đều rất quan tâm "SỞ THÍCH".
------------------> Phân tích vấn đề SỞ THÚ à nhầm SỞ THÍCH
Để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, FB tất nhiên sẽ phải cập nhật liên tục những sở thích mới nhất của họ để lựa chọn những thông tin "hợp lý nhất" và show ra cho người xem. Điều này đồng nghĩa với việc "SỞ THÍCH" của người dùng sẽ trở nên ko cố định theo thời gian, đặc biệt là gần các ngày lễ tết.
---------> Lan man 1 chút về vấn đề Ads, có nhiều câu hỏi xoay quanh việc "Tại sao nhóm khách này lúc trước OK lắm, mà sao giờ nó nát vl vậy.". Nếu dựa vào lý thuyết ở trên thì có thể giải thích vấn đề này là do "Khách hàng" nó "Đổi tính", và tất nhiên FB sẽ nắm dc điều đó, nghĩa là tập khách hàng đó của bạn là "Không cố định", 1.000.000 Khách hàng tháng trước, và 1.000.000 khách hàng tháng sau có thể chả giống nhau. Nên nhớ là Facebook tối ưu trải nghiệm người dùng, nên việc nó tạo một cái "Bảng ưu tiên" mà trong đó nằm xếp lớp cả tỷ sở thích là chuyện dễ hiểu. "Tháng trước tôi thèm Pepsi nhưng tháng này tui thích Coke, nếu bạn cứ bán Pepsi cho tui là tui chửi đó".
---------> Giờ là cho các bạn thích target, việc set ads ko còn đơn giản là đặt câu hỏi "Khách thích gì" mà là phải đặt 1 chuỗi câu hỏi "Hôm nay ngày mấy, phong thủy đẹp ko, nó có ra đường ko, trời nó nắng có mưa ko, mưa rồi tâm trạng nó có tốt ko", nói trắng ra là éo khách gì ngồi đọc suy nghĩ phụ nữ cả. Ví dụ : bạn bán vớ thì nên target thằng nào thích "Giày", biết đâu đứa nào đó đang tìm mua giày, mua xong sẵn thấy cái Ads vớ thì mua tiếp. Còn nếu bạn target "Vớ", chúc mừng bạn sẽ cạnh tranh với tỷ thằng bán vớ khách với tầm trăm triệu mức giá và mẫu mả khác nhau.
NOTE : Facebook sống nhờ hơn Tỷ người dùng của nó chứ ko phải vài triệu người chạy Ads, nên bạn đừng nghỉ là bạn trả tiền cho nó xong bạn thành thượng đế nhé. Chỉ cần người dùng còn thích FB, thì sẽ còn nhiều thiêu thân đổ tiền vào chạy Ads, nên với FB, người dùng là number One, Advertiser là Number One Hundred Biểu tượng cảm xúc upset
BẠN CÓ BIẾT : Facebook có thể tối ưu Ads cho bạn tốt hơn là bạn nghỉ trong khi bạn chả cần làm gì cả. Cái bạn cần là cho FB "Thời gian" và "Đủ tiền" và 1 content "Chuẩn mực đúng mục đích".
NOTE 2 : Trừ phí bạn tìm được công thức Target mới thực sự tốt hoặc ít nhất là bạn sure nó tốt. Nếu ko đừng cố thi đua với FB làm gì....
-------------------- Phân Cmn cách -------------------
Tiếp đến là PHÂN THỐI... À PHÂN PHỐI
Ai chạy traffic đều hiểu 1 điều là chỉ cần tương tác với bài viết đủ cao và dồn dập, giá chạy Ads sẽ giảm dần về 0, nghĩa là FB sẽ cho CPM của bạn tiến dần về 0. Tất nhiên thường những bài kéo traffic thường ko có giá trị bán hàng, nếu ko VN sẽ là nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới.
Đối với 1 bài bán hàng, công thức tương tự cũng dc áp dụng, Hãy làm cho bài bán hàng của bạn có nhiều comment và share nhất có thể, tất nhiên là tuyệt đối ko làm ảnh hưởng đến sản phẩm và thương hiệu rồi, game hay event gì đấy là dc.
Nhân tiện, theo ý kiến cá nhân thì TỪ KHÓA trong bài bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng ko kém, biết đâu nó giúp FB tự định hướng để tìm KH cho bạn.
SAU ĐÂY LÀ 1 SỐ YẾU TỐ CỨNG , ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ ADS
---- Giá Ads mình nhắc đến ở đây là chỉ số CPM (giá phân phối 1000 views), Đây là chỉ số cơ bản nhất của giá Ads, mình ko nhắc đến các yếu tố như "giá tương tác, giá đơn, giá comment" vì những cái giá này phụ thuộc vào "trình content" và "sản phẩm" của bạn.
1_ Fanpage Like Gộp : Có 1 hiện tượng mình test rất nhiều lần, trên nhiều Fanpage đó là, khi đối tượng bạn target và "FAN" của bạn lệch nhau quá nhiều, giá Ads sẽ đắt 1 cách ko tưởng. Hiện tại FB đang tăng cường truy quét các Page like gộp dẫn đén rất nhiều Page bị unpublish. Hiện tại có 2 giải pháp nhanh chóng cho vấn đề này:
------------------> FB Sẽ cân đối tỷ trọng giữa Like Ảo (Fan ko hoạt động) và Like Thật, khi chênh lệch là quá lớn ->> chết Page----> Điều bạn cần làm ở đây là "Loại bỏ like ảo", bạn vào trong Insignt của Fanpage, Xóa hết cách thành phần mà bạn ko chạy Ads đi, ví dụ bạn chạy Ads từ 24-35, thì cái đám 13-24 bạn xóa hết đi, FB có chức năng retrict đấy, vào đấy là nó cho bay hết, thế là thoát nạn.
-------------------> Fan của bạn ko hoạt động (Content ko kích thích hoặc Nick ảo) nếu do content ko hợp lứa tuổi, bạn nên chạy vài bài phù hợp với độ tuổi đấy để tạo lại tương tác, để các Fan active lên thế thì FB sẽ ko phạt bạn nữa.
2_ Tương tác cơ bản Fanpage : Fanpage lượng Organic tương tác cao thì giá Ads sẽ rẻ (điều kiện là target của bạn và Fan của bạn phải tương tự nhau), Fanpage ếu có tương tác thì giá sẽ cao ngất, Giải pháp nhanh nhất cho vấn đề này là đổ tiền vào với số lượng lớn để trong thời gian ngắn có thể thu hút New Fan và tương tác.
3_ Giờ cao điểm : Rất nhiều bạn thích tập trung chạy Ads trong giờ cao điểm vì nghĩ rằng nó dễ bán hàng và tiết kiệm chi phí, nhưng thực chất là nó đắt bome ra.
4_ Ngân sách quá trớn : Mình nói là quá trớn chứ ko phải quá lớn Biểu tượng cảm xúc colonthree, ai hiểu ko nè Biểu tượng cảm xúc colonthree
CHỐT : FB ĐANG MỞ RỘNG ĐẦU VÀO NHƯNG THU HẸP ĐẦU RA, KHỞI ĐỘNG VỚI FB RẤT DỄ, NHƯNG SỐNG THỌ VỚI NÓ THÌ KHÁ KHÓ, NGƯỜI CÓ TIỀN LUÔN DC ƯU TIỀN VÀ TẤT NHIÊN CHẠY ADS NHIỀU TIỀN LUÔN DC NHIỀU CÁI ƯU TIÊN (INVISIBLE)!!!
‪#‎BÀI‬ NÀY MÌNH VIẾT TRƯỚC LỄ XONG BỎ ĐI CHƠI, HẾT LỄ LẠI VIẾT TIẾP NÊN Ý TỨ HƠI LỦNG CŨNG, ĐÁNG RA LÀ DÀI LẮM, NHƯNG MÀ QUÊN CŨNG 70% RỒI, CHỪNG NÀO NHỚ MÌNH LẠI BỔ SUNG VẬY !!!!
BÀI VIẾT TRÊN HOÀN TOÀN HƯ CẤU, AI THẤY HAY THÌ ‪#‎VỖ_TAY‬ , KO HAY THÌ CŨNG ĐỪNG ‪#‎TẨY_CHAY‬.