Cách SEO hình ảnh lên top Google

Vnboo - Đây là bài viết mà mình tổng hợp kiến thức SEO hình ảnh lên top Google để phục vụ cho công việc của chính mình.
Các cách thức SEO hình ảnh được đề cập trong bài được tập hợp từ các trang trong và ngoài nước nhằm trả lời những câu hỏi sau:
- SEO hình ảnh là gì?
- SEO hình ảnh quan trọng như thế nào? Với lĩnh vực gì?
- Làm sao để SEO hình ảnh lên TOP tìm kiếm Google?
- Kích thước tối ưu khi đăng ảnh lên web là bao nhiêu?
- Dung lượng của ảnh có ảnh hưởng đến SEO hình ảnh không?
- Cách đặt tên file ảnh, alt text như thế nào. Dùng text có dấu, dấu cách hay không dấu và nối bằng gạch ngang.

Okie, bắt đầu nào! Vì mình không phải chuyên gia nên cứ vừa tìm kiếm vừa ghi nhận kết quả cho các câu hỏi nhé. Nếu có vấn đề gì phát sinh mình sẽ note lại và tìm hiểu tiếp, hihi.


1. SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh là việc bạn triển khai tối ưu hình ảnh và từ khóa nhằm đưa hình ảnh của bạn xuất hiện trên TOP tìm kiếm của Google nhằm thu hút traffic và chuyển đổi về cho website.

Hình ảnh của bạn khi lên TOP sẽ được xuất hiện khi bạn tìm kiếm từ khóa liên quan đến hình ảnh bạn muốn SEO trên trang tìm kiếm chung (tất cả) và tìm kiếm hình ảnh của Google.

2. SEO hình ảnh có quan trọng không?

Thực ra mà nói SEO hình ảnh quan trọng như thế nào thì cũng tùy lĩnh vực. Nếu lĩnh vực mà bạn tham gia là lĩnh vực liên quan nhiều đến phần nhìn, mẫu thiết kế thì SEO hình ảnh rất quan trọng.
Ví dụ như nếu bạn muốn quảng bá dịch vụ chụp ảnh cưới, bạn cần SEO hình ảnh. Bạn muốn bán trang sức, bạn cần đưa hình ảnh của sản phẩm lên TOP tìm kiếm. Hay đơn giản như bạn muốn làm một trang web kéo traffic với nội dung là các cô hot girl, người mẫu nóng bỏng, bạn cũng cần SEO hình ảnh đấy nhé.

Còn nếu bạn làm những lĩnh vực mà người dùng khi tìm kiếm ít chú ý đến phần hình ảnh thì SEO hình ảnh lại là không phải là quá cần thiết. Như bài viết này chẳng hạn. Chắc các bạn không vào phần tìm kiếm hình ảnh để xem có cách nào SEO hình ảnh lên top Google đúng không nào.

3. Làm sao để SEO hình ảnh của bạn lên Top kết quả tìm kiếm của Goolge?

Đây mới là phần trọng tâm mà các bạn quan tâm đúng không nào. Dưới đây là những tổng hợp của mình nhé.
- Để tối ưu SEO hình ảnh thì trước hết các bạn cần chú ý đến hai phần góp phần đưa hình ảnh của bạn lên TOP.

Đầu tiên. khi bạn muốn hình ảnh của bạn lên TOP thì gần như bài viết của bạn cũng phải lên TOP. Nếu bài viết của bạn không được tối ưu SEO tốt và lên top đầu tìm kiếm thì dù bạn có tối ưu hình ảnh tốt đến đâu thì cũng gần như sẽ không lên được.

Bài viết lên top thì hình ảnh trong trong bài của bạn chưa chắc đã TOP tìm kiếm hình ảnh nhưng nếu bài viết thứ hạng tốt thì chắc chắn hình ảnh của bạn không có cơ hội nào cả. Hãy nhớ và bắt đầu tìm kiếm cách thức đưa từ khóa lên TOP đi nào các bạn^^ Sự thống nhất giữa từ khóa cần SEO trong bài với từ khóa trong tên hình ảnh càng lớn thì cơ hội top càng cao.

Thứ hai,  bài viết của bạn lên TOP rồi mà muốn hình ảnh cũng TOP nữa thì cần chú ý phần kỹ thuật trước và trong khi up ảnh lên website nữa. Trong đó, có các phần cơ bản.
- Tên hình ảnh
- Properties của hình ảnh
- Alt Text
- Kích thước và dung lượng

Cách đặt tên ảnh trước khi up lên website

Cấu trúc: ten-hinh-anh.duoi_file. Ví dụ: chau-canh-bang-go-dep.jpg
Việc sử dụng tên hình ảnh với định dạng là các chữ không giống và nối với nhau bằng dấu "-" như trên thì mình đọc trong khá nhiều tài liệu bảo vậy vì Google không hiểu tiếng việt và ký tự tiếng Việt. 
Nhưng Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác ngày càng thông minh và mọi người cũng ngày càng có xu hướng tìm kiếm với các từ khóa có dấu nhiều hơn là không dấu nên hiện nay mình đặt cả tên hình ảnh có dấu nữa. Miễn là nó phản ảnh nội dung hình ảnh với từ khóa mình cần SEO là okie.

Chỉnh sửa thuộc tính hình ảnh trước khi up lên website

Cái này đòi hòi sự tỉ mỉ của các bạn. Mình thấy hiếm người tuân thủ được vì nó khá mất thời gian. Trong phần này, để thực hiện các bạn bấm chuột phải vào hình ảnh cần up lên rồi chọn Properties -> Chọn Detail -> Thay đổi các thuộc tính: Tiêu đề ảnh (Title); Thẻ (Tag); Tác giả (Author); Chủ đề (Subject), Nhận xét (Comment)
Ví dụ: Bạn muốn SEO hình ảnh chậu cảnh bằng gỗ
- Title: Chậu cảnh bằng gỗ
- Thẻ: chậu cảnh, chậu cảnh gỗ, chậu gỗ, bồn gỗ trồng cây
- Tác giả: Xahara
- Chủ đề: Chậu trồng cây cảnh bằng gỗ
- Nhận xét: Chậu cảnh bằng gỗ đẹp

4. Kích thước, dung lượng ảnh tối ưu để đăng ảnh lên website

Kích thước ảnh sẽ tác động đến hai yếu tố. Một là tốc độ tải trang và hai là trải nghiệm người dùng. Nếu hình ảnh càng lớn thì dĩ nhiên dung lượng ảnh lớn và tốc độ tải trang càng chậm sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới đánh giá của Google cho trang web của bạn. Nhưng nếu nội dung của bạn đòi hỏi người dùng cần chú ý đến hình ảnh nhiều hơn như mẫu thiết kế, ảnh không gian... mà ảnh của bạn nhỏ quá thì lại gây bất tiện cho người dùng, dễ gây tình trạng thoát khỏi trang. Cả Google mà người dùng, thành thật mà nói đều thích những hình ảnh chất lượng cao mà thôi.

Do vậy, việc của chúng ta là phải cân đối giữa hai tiêu chí đó. Theo mình thì một ảnh gốc bình thường (trừ ảnh thiết kế khổ lớn) nên có size là 800 x 600px (không nên nhỏ hơn 600px, kích thước tối thiểu để bạn có thể dùng khi remarketing trên GG và FB), dung lượng không quá 150kb.

Để có hình ảnh tối ưu, định dạng ảnh cũng rất quan trọng. Nếu không cần hình ảnh quá sắc nét thì định dạng .jpg sẽ là lựa chọn hợp lý hơn .png. Nếu kích thước ảnh lớn thì các bạn có thể dùng phần mềm Paint hoặc Photoshop. Nếu dung lượng ảnh quá lớn các bạn có thể dùng tinyPNG hoặc plug in trên Wordpress.

5. Alt -Text và những lưu ý khi up lên website

Trước khi nói đến phần alt text và những điều chúng ta cần chú ý khi upload ảnh để sử dụng trong bài viết, mình cũng nói thêm một cái nữa đó là Google sẽ ưu tiên những hình ảnh nguyên gốc (original) hơn là hình ảnh copy hoặc lấy từ đâu đó.
Không ít trường hợp bạn chỉ cần copy hình ảnh ở đâu đó và paste lên web của mình ảnh của bạn vẫn lên top. Nhưng khi mà những đối thủ cùng tối ưu hình ảnh và bài viết tốt, cơ hội của bạn sẽ rất nhỏ.
Do vậy, nếu có thể có được các ảnh nguyên gốc bằng các công cụ thiết kế hoặc ảnh chụp thì sẽ tối ưu hơn.
Ok. Nói như vậy cũng hết những cái để các bạn cần chuẩn bị cho một hình ảnh trước khi upload nên web rồi. Còn bây giờ mình sẽ đề cập những thứ các bạn cần lưu ý chỉnh sửa sau khi upload ảnh lên web.

Đầu tiên sẽ là thẻ Alt - Text. Thông thường khi upload ảnh lên các bạn sẽ phải thêm tiêu đề, mô tả cho ảnh và không thể thiếu là thẻ Alt text vì đó chính là cái giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh của bạn là về cái gì.
Thẻ Alt-Text được đặt theo cấu trúc: noi-dung-hinh-an. Ví dụ chau-canh-go-dep
Khi đặt không nên dùng từ quá ngắn kiểu alt-text="chau" mà nên diễn giải cụ thể hơn "chau-canh-go-dep"

Bên cạnh Alt-Text chúng ta cũng nên lưu ý chọn tùy chỉnh kích thước cho ảnh khi up, bởi thông thường các web dù được thiết trên nền tảng nào cũng cho tùy chỉnh chức năng này. Nếu không cần ảnh lớn thì các bạn có thể cỡ nhỏ hoặc trung bình để chỉ khi click vào mới hiện ảnh kích thước gốc.

Thông thường giờ đây ít người chèn link vào hình ảnh nữa.

Số ảnh trong một bài viết không nên nhỏ hơn 2 và cũng không quá nhiều nếu không cần thiết vì sẽ tăng dung lượng tải làm chậm trang.