Cách bán hàng trên Lazada hiệu quả, chia sẻ từ A-Z

Lại một bài viết nữa cần phải viết. Cứ cần cái gì thì mình sẽ viết lại cái đó thôi. Và hôm nay sẽ là cách bán hàng hiệu quả trên trang thương mại điện tử Lazada ạ.

Mình có viết một bài đầy đủ hơn về việc bán hàng lazada và các bạn có thể đọc tại đây nhé.

1. Cách đăng nội dung và viết mô tả sản phẩm chuẩn SEO Lazada
Cái này là tài liệu chuẩn của Lazada luôn nhé các bạn, không phải mình tự nghĩ ra đâu.  Có cái nó là dạng PDF nên mình up lên driver và các bạn theo link sau nhé

cái quan trọng nhất của TMDT vẫn là CTR tỉ lệ mua / lượt xem tốt là dễ đứng Top. Và tất cả cái điều bác nói đều để phục vụ cho tỉ lệ đó. Nếu NBH làm tốt các điều đó thì CTR sẽ tốt ngay! Qua 1 thời gian bán hàng em cũng rút ra và thấy mình chỉ nên bán hàng nào mình thấy tốt, xài thấy Ok, đẹp thì hãy bán. Giá cả mà tốt nữa thì càng nên bán. Có như vậy mới có phản hồi tốt ->> bán lâu dài tạo ra lợi nhuận bền vững cho sp đó dc. Chứ chơi kiểu sp đểu đểu bán theo mùa xong rồi thôi là ko nên, chỉ bán dc lượt đầu, lượt sau khách nhìn thấy review xấu là khỏi mua, Khách hàng giờ Thông thái lắm chứ ạ.

em có 1 mẹo hay bổ xung cho các bác là, các sản phẩm mà đánh giá đầu tiên là 1 sao, 2 sao thì các bác cần phải xóa sp đó đi và tạo lại, các bác có thể tạo rất nhanh bằng cách coppy sku, vì sp đó mà để chắc chắn sẽ ko bán được, việc này chúng ta cần theo dõi thường xuyên.
LAZADA GIẢM PHÍ CỐ ĐỊNH. BẠN GIẢM GIÁ CHƯA?
Cũng gần 2 tuần kể từ ngày Lazada giảm phí cố định, nhiều sellers đã giảm giá, nhiều sellers vẫn quan ngại chưa giảm.. Băn khoăn này hoàn toàn hợp lí, nếu giá cao thì lợi nhuận tốt, còn giá thấp thì có thể doanh thu cao, chi phí vận hành + cố định trên mỗi đơn hàng cũng giảm khi đơn hàng tăng. Và nhiều sellers hỏi chúng tôi:
- liệu giảm giá thì đơn hàng có tăng không không?
- giảm sản phẩm nào bây giờ?
- giảm thế nào hợp lí?
Đúng vậy, giảm giá chưa hẳn đã tốt. Khuôn khổ bài viết này tôi chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn sản phẩm chắc chắn nên giảm giá khi có cơ hội:
🚀TIP #1: Các sản phẩm traffic cao, conversion rate thấp
Một lần nữa nhắc lại công thức cơ bản:
DOANH THU = Luợt xem (traffic) x tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) x giá trị đơn hàng trung bình.
Các nhà doanh số trung bình hiện giờ đều có báo cáo nâng cao cho phép xem traffic và tỉ lệ chuyển đổi chi tiết tới từng sản phẩm. Hãy sắp xếp các sản phẩm có traffic lớn nhất xuống thấp, bên cạnh đó để ý tỉ lệ chuyển đổi. Tỉ lệ cao thì giữ nguyên lấy lợi nhuận cho tới khi nó giảm, tỉ lệ thấp thì đổi ngay cho nó tăng lên cao.
Làm thế nào để xác định cao hay thấp? Có 2 cách
- so sánh với tỉ lệ chuyển đổi trung bình của gian hàng
- so sánh với tỉ lệ chuyển đổi trunng bình của những sản phẩm khác cùng ngành hàng và mức giá same same
Ví dụ tôi gian hàng tôi có tỉ lệ chuyển đổi trung bình 2.5%, sản phẩm nào có tỉ lệ 1% là thấp, 4% thì rõ ràng là cao.
Cách này có thể áp dụng với cả các sản phẩm không phải chủ lực. Đây cũng là cách mà tôi thuờng tìm ra các sản phẩm tiềm năng mới, và thử cắt giá.
🚀TIP #2: Những sản phẩm chủ lực đuợc đưa vào campaign
Những sản phẩm chủ lực đuơng nhiên là doanh số cao, khi đuợc đưa vào campaign thì có traffic thêm nhiều. Khi đó cần giảm giá để tăng tỉ lệ chuyển đổi nữa sẽ tận dụng đuợc traffic vào. Sales sẽ tăng lên nhiều.
Tôi thuờng tận dụng những đợt campaign để đưa sản phẩm tới đỉnh. Mà khi đã lên tới đỉnh thì lần sau chạy campaign KAM sẽ tự động đưa vào danh sách sản phẩm hot. Subsidy tự động đuợc trợ giá thêm. Và hệ thống boosting cũng sẽ tự động đẩy sản phẩm bạn lên.
🚀 TIP #3: Đổi giá những sản phẩm có độ nhạy giá cao
Price Elasticity - hay độ nhạy về giá nôm na là khi bạn giảm giá xuống thì sales tăng vọt lên. Có nhiều sản phẩm như vậy, nhưng cũng có nhiều sản phẩm có giảm xuống thì sales cũng ko tăng (hoặc phải giảm giá cực sốc - mất hết lợi nhuận)
Đo luờng Price Elasticity cực kỳ khó bằng công thức tính toán. Nhưng lại cực dễ nếu tự nhìn bằng mắt. Bác nào dùng powersell thì click vào sản phẩm sẽ thấy biểu đồ sales x giá trong 30 ngày gần nhất. Nếu không có bạn hãy vào seller center lấy các đơn hàng của một sản phẩm ra, tính số sales và giá trung bình hàng ngày rồi đưa lên Excel vẽ biểu đồ
Những sản phẩm nào có sales tăng khi giá giảm là những sản phẩm có độ nhạy về giá cao. Nên giảm xuống. Những sản phẩm thấy giá thay đổi mà sales ít biến động thì hoặc phải giảm giá mạnh.
Chú ý: Cũng chỉ nên tập trung vào sản phẩm chủ lực. Sản phẩm bạn hiểu rõ về nó.
🚀 TIP #4: Những sản phẩm sales có xu huớng giảm
Nếu có sẵn biểu đồ doanh số 30 ngày, sẽ thấy ngay những sản phẩm đang có xu huơng giảm. Tất nhiên có nhiều lí do sales giảm, như nhu cầu ít, đối thủ cạnh tranh giảm,..
Ví dụ như hình trong ảnh kèm bài viết
Giảm giá là một liệu pháp để cứu cho tình hình này.
Tất nhiên 4 tips trên chưa thể bao trọn đuợc các truờng hợp nên giảm giá. Nhưng hy vọng phần nào giải đáp đuợc câu hỏi có nên giảm hay không? Và nên giảm sản phẩm nào. Cuối tuần rảnh rang, cũng khuyên các bác nhìn lại xu thế các sản phẩm chủ lực và ra quyết định sáng suốt nhất cho tuần sau.