Chia sẻ cá nhân - Cách tối ưu quảng cáo và bán hàng trên Facebook
Mình có một số quan điểm và cách nhìn nhận cá nhân về vấn đề quảng cáo và bán hàng trên Facebook chia sẻ lại với anh em. Mong anh em bổ sung hoặc cho ý kiến chỉnh sửa những chỗ chưa phù hợp hoặc không hiệu quả nhé:
BƯỚC 1. XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Cách 1: Bỏ ra một khoản ngân sách (tiền ngu) để chạy full tập khách hàng, sau đó vào report đọc báo cáo xem đối tượng nào response và cho ra nhiều đơn nhất (giới tính, độ tuổi, thiết bị)
Cách 2: Tự phân tích trên quan điểm nhìn nhận cá nhân, trao đổi với một số anh em trong ngành để tìm ra các biến hợp lý nhất và thử nghiệm
Cách 3: Quét UID của những thằng đã chạy thành công, sau đó sử dụng tập Lookalike
Cách 4: Chạy các bài viết click to website với nội dung liên quan tới sản phẩm và dịch vụ, sau tăng traffic và lookalike tập đó lên để chạy
Cách 5: Chạy Page Like với các nội dung liên quan và sau chạy cho tập đó.
Cách 8: Chạy các chiến dịch lấy email và sau Lookalike cho tập đó.
Cách 9: Dùng interest
Thứ tự ưu tiên các tập target của em như sau:
1. Facebook Fan
2. Tập email thu thập của khách hàng
3. Tập retarget và Lookalike
4. Interests
BƯỚC 2: CHUẨN BỊ NỘI DUNG
Nội dung giống như một miếng mồi câu, hấp dẫn đàn cá. Trong marketing, miếng mồi câu đó có thể là một nội dung hấp dẫn, thu vị, theo nguyên tắc AIDA.
A: Get Attention: nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, mình nên tạo sự chú ý tới họ. Sự chú ý được thể hiện ở những nội dung độc đáo, thiết kế độc lạ, hình thức mới mẻ. Nội dung đó đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo, và những ý tưởng sáng tạo đó có thể được lựa chọn thể hiện qua hình ảnh, video, bài viết thông thường, flash...
I: Tell Interest: Nói tới những mối quan tâm của khách hàng. Ở đây, cần phải lựa chọn 1-3 key word nói đúng mối quan tâm của khách hàng, gãi đúng chỗ ngứa của họ. Rồi từ đó thiết kế thông điệp sử dụng các keyword đó. Thường mình chỉ sử dụng đúng 1 keyword. Keyword đó có thể là nói về tác dụng của sản phẩm, hoặc về giá cả, hoặc về một chương trình đặc biệt mà người xem cảm thấy nó có giá trị dễ nhận biết.
D: Take desire: Thuyết phục khách hàng bằng những lợi ích, và sử dụng hiệu ứng đám đông bằng cách feeding comment.
A: Action: Kêu gọi hành động bằng những chương trình bắt khách hàng phải mua ngay và luôn trong một khoảng thời gian nhất định như giảm giá, khuyến mãi, nhận sản phẩm dùng thử, quà tặng...
Nói về vấn đề nội dung, cần hiểu rộng nó không chỉ là các thông điệp, mà nó còn thể hiện ở sản phẩm chất, độc, dịch vụ tốt, thường xuyên có các sự kiện để xây dựng hình ảnh.
Nói đến đây lại nhớ tới vấn đề định vị thương hiệu. Nó là một yêu tố giúp business sống còn lâu hơn. Một business sống được chừng 10 năm được coi là khá trường thọ, và đó mới là những người giầu tự do tài chính (nghe giống đa cấp vl).
Có nhiều cách định vị thương hiệu, nhưng ta nói là phải làm, chứ ko phải là vỗ ngực xưng hô ta là duy nhất, nhưng đéo ngờ là có thằng bên cạnh còn hơn cả mình:
- Định vị theo tính chất
- Định vị theo chức năng
- Định vị kiểu tự sướng
- Định vị kiểu tương phản
- Định vị theo nhóm đối tượng.
Với một định vị rõ ràng, có giá trị với khách hàng, thì thương hiệu đó sẽ đem lại càng nhiều tiền cho business. Bởi khi người ta cần, người ta sẽ chỉ mua của bạn mà ko phải của ai khác.
3. BƯỚC 3: CÔNG CỤ
Công cụ nó như cái cần câu cá. Đi câu cá biển phải sử dụng súng bắn làm cần, đi câu cá rô đâu nhất thiết phải đao to búa lớn. Cần mỗi cái que cũng câu được rồi. Trong marketing, cần câu chính là những công cụ marketing online và offline. Công cụ Marketing giúp truyền tài 1 thông điệp (bước 2) tiếp cận tới nhiều người được target nhất có thể.
- Online: Website (là cái nên có), Facebook, Google, Email, SMS, Zalo, Báo điện tử, ứng dụng,....
- Offline: Tờ rơi, sự kiện, direct marketing, sales promotion....
Vì thế, Facebook ko phải là tất cả, mà đơn giản chỉ là một công cụ...
4. CHỐT SALES
Lưỡi câu cá là thứ để bắt con mồi và ko cho nó chạy thoát. Trong marketing lưỡi câu cá đó chính là Chốt Sales. Có nhiều cách chốt sales. Đôi khi, khách hàng họ tự tìm đến và chui vào rọ của mình mà ko cần chốt sales rì cả, nhưng đôi khi ta phải chủ động rải lưỡi câu để bắt nó. Với trường hợp khách tự tìm đến mình khác khó và hiếm, đó là trường hợp cung ko đủ cầu, là trường hợp khách hàng thực sự cần đến sản phẩm của mình mà khó có thể tìm ở đâu khác. Còn với trường hợp sau là cái thường hay xảy ra, khi mức độ cạnh tranh cao, đòi hỏi các ông câu phải rải rác nhiều chương trình khuyến mại,giảm giá, cho mua trả góp,... với bao nhiêu lợi ích, rồi đeo bám đến khi khách hàng mua san phẩm.
Các phương pháp chốt sales thường dùng như: giảm giá, khuyến mãi. Ngoài ra còn chốt sales bằng một số thủ thuật làm giá, thủ thuật kiến trúc gói dịch vụ, thủ thuật sắp đặt treo đầu dê, bán thịt chó, thủ thuật sử dụng vị trí địa lý, thủ thuật bán hàng cho một số đối tượng đặc biệt... để làm gia tăng khả năng chốt...
BƯỚC 5: CHẮM và SÓC KHÁCH HÀNG
Việc chăm sóc khách hàng đúng theo nghĩa của nó, thủ dâm khách hàng cho họ lên đỉnh đến nỗi sung sướng và nghiện để lần sau họ sẽ quay trở lại với mình. Có nhiều cách để chăm sóc khách hàng, và sự thành công ở khâu này vẫn là ý tưởng. Ở giai đoạn này, điều quạn trọng nhất là tận dụng Word Of Mouth đối với những khách hàng đã sử dụng dịch vụ sản phẩm của mình. Biến họ trở thành một nhân tố marketing cho chính mình. Bán hàng kèm theo tờ rơi là một ý tưởng ko tệ.
Thông thường người ta vẫn chăm sóc bằng các kiêu tin nhăn như thằng Viettel, email như diễn đàn, calling như FPT, sự kiện như Pigiago, camping như Apple... và nhiều thằng khác làm rất hay...
Trong phần này, thường đánh giá 2 khía cảnh:
- Hiệu quả của thông điệp quảng cáo: có lan truyền ko, người xem có reponse với quảng cáo không - Thông số: CTR, uCTR, CPA
- Hiệu quả kinh tế: sau khi đầu tư X đồng vào quảng cáo, Doanh thu và lợi nhuận tăng bao nhiêu đồng - Thông số: ROI
- Nhiều khi nói sướng mồm hơn làm, bản thân em cũng chưa chắc đã làm được hết những gì mình nói ở trên. Nên cái này tùy thuộc anh em.
- Dù làm lớn hay làm bé thì cũng nên có một bản kế hoạch hành động để có thể theo dõi và làm việc một cách bài bản hơn. Nếu làm việc ngẫu hứng thì chỉ được lúc đầu, sau rồi cũng sẽ rồi bời mà dễ dàng bại trận.